หลายคนมีช่วงที่ต้อง จอดรถยาว — ไปต่างประเทศ รถสำรองคันอื่น หรือช่วงงานยุ่งไม่ได้ขับนาน ๆ สิ่งที่เจอบ่อยคือ “ยางเป็นบั้ง/ล้อค้างที่เดิม” ขับออกแล้วสั่น ๆ ช่วงแรก บทความนี้สรุปวิธีเตรียม–ดูแล–ปลุกรถกลับมาใช้งาน แบบง่าย ๆ ให้ ยางรถยนต์ สึกสวย ไม่ช้ำ และพร้อมลุยทันทีครับ 🚗🛞
1) ก่อนจอดยาว: เริ่มที่ “ลมยางพอดี” และที่จอดร่ม 🌡️
-
เติมลม ตามสติ๊กเกอร์ขอบประตูฝั่งคนขับ (ไม่ต้องเผื่อเกินเหตุ)
-
เลือกจอดในที่ ร่ม/ไม่โดนแดดจัด ลดโอกาสแก้มยางแตกลายงา
-
พื้นที่จอดควร เรียบและสะอาด ไม่มีเศษแก้ว/น็อตตำหน้ายาง
คีย์เวิร์ดต่อยอด: ยาง รถยนต์, เช็กลม ยาง, เปลี่ยนยางรถยนต์
2) ล้างคราบ–เก็บสิ่งคมออกจากร่องดอกก่อนจอด 🧽
ล้างคราบดิน/ยางมะตอย และ เก็บเศษหิน–เศษโลหะ ที่คาร่องดอกยาง เพื่อไม่ให้ “ฝากรอยกด” ไว้ขณะจอดนาน ๆ
3) วางล้อให้ตรง—ช่วยกระจายน้ำหนักเท่ากัน 📏
จอดให้ ล้อตรงทั้งสี่ ไม่เอียงพวงมาลัยค้าง ยางจะรับน้ำหนักเต็มหน้าเท่ากัน ลดโอกาสแบนเป็นบั้ง
4) ไม่จำเป็นอย่าดึงเบรกมือค้างนาน ⛔
สำหรับพื้นที่ราบ ใช้ เกียร์ P (หรือเข้าเกียร์ 1/ถอยในเกียร์ธรรมดา) ร่วมกับ ตัวหนุนล้อ (ชอล์ก) แทนการดึงเบรกมือค้างนาน ๆ เพื่อเลี่ยงผ้าเบรกจับจาน—เวลาปลุกกลับมาจะลื่นไหลกว่า (ถ้าพื้นเอียงมาก ให้เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก)
5) ถ้าต้องจอด “นานเกิน 2–3 สัปดาห์” ทำตามรูทีนนี้ 🗓️
-
ทุก 7–10 วัน ขยับรถไปข้างหน้า/ถอยหลัง 0.5–1 เมตร เปลี่ยนจุดสัมผัสของหน้ายาง
-
ถ้าไม่สะดวกขยับรถได้จริง ๆ ให้ กลิ้งรถทีละนิด ด้วยแรงคน (ปลอดภัยและมีผู้ช่วย) เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งหน้ายางรับน้ำหนัก
6) รถบรรทุกของ/ติดอุปกรณ์หนักบนหลังคา—เอาลงก่อนจอด 🧳
ของหนักค้างบนรถ = แรงกดค้างบน ยาง มากกว่าปกติ ถอดออกให้เบาสุดก่อนจอดยาว
7) กลับมาใช้หลังจอดยาว: ปลุกอย่างนุ่มนวล 🛠️
-
วัดแรงดันลม ตอนยางเย็น ให้เข้าใกล้ค่าสเปก (รวมล้อสำรอง)
-
ดูหน้ายาง–แก้มยาง ว่ามีรอยบวม/ปริ/ตะปูคาไหม
-
ออกรถช่วงแรก นุ่ม–นิ่ง–ความเร็วต่ำ 10–15 นาที ถ้ามีอาการสั่นเล็ก ๆ มักหายเมื่อหน้ายางอุ่นและคืนรูป
8) สั่นไม่หาย/มีเสียงหอนหลัง 20–30 นาที ควรทำอะไร 🔎
-
ถ่วงล้อ หากสั่นที่ช่วงความเร็วหนึ่ง ๆ
-
ตั้งศูนย์ ถ้ารถดึงซ้าย–ขวา หรือดอกยางเริ่มกินด้าน
-
ตรวจ ลมรั่วช้า/จุ๊บลม หากไฟเตือนขึ้นซ้ำ ๆ
-
หากพบ แก้มยางบวม/ปริ หรือดอกเสมอสะพานดอก (TWI) ให้พิจารณา เปลี่ยนยางรถยนต์
9) จอดยาวกลางแจ้งเลี่ยงไม่ได้? เพิ่ม 3 ข้อนี้ 🌤️
-
ใช้ ผ้าคลุมคุณภาพดี ที่ระบายอากาศได้ ไม่อับชื้น
-
หมุนจุดจอด/สลับหัว–ท้าย หากเป็นจุดเดิมทุกวัน
-
เช็กลม ทุก 2–4 สัปดาห์ เพราะอุณหภูมิไทยแกว่งไว
10) เช็กลิสต์ 60 วินาที “ก่อนจอดยาว–หลังปลุก” ✅
ก่อนจอดยาว
-
ลมยางตามสเปก
-
ที่จอดร่ม–พื้นเรียบ–ล้อตรง
-
เก็บเศษของมีคมออกจากร่องดอก
-
ถอนของหนักออกจากรถ
หลังปลุกกลับมาใช้
-
วัดลมตอนยางเย็น
-
ตรวจหน้ายาง–แก้มยาง
-
ทดลองขับนุ่ม ๆ 10–15 นาที
-
ยังสั่น/หอน → ไปเช็ก ถ่วงล้อ–ตั้งศูนย์
สรุปสั้น ๆ
จอดยาวให้ยางไม่แบน = ตั้งลมพอดี → จอดร่ม–ล้อตรง → ขยับรถเล็กน้อยเป็นรอบ → กลับมาแล้วปลุกนุ่ม ๆ และเช็กลม แค่นี้ ยางรถยนต์ ก็พร้อมใช้งาน สึก “สวยและสม่ำเสมอ” และคุณก็ขับออกได้อย่างมั่นใจครับ 🙂
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ NITTO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://nittotire.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://nittotire.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://nittotire.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://nittotire.in.th/news/list

