สินค้า รุ่นยาง โปรโมชั่น ความรู้ผลิตภัณฑ์ ข่าวสาร ค้นหาสาขา เกี่ยวกับเรา

ยางมีเสียง “หอน” เวลาใช้ความเร็ว เกิดจากอะไร? แก้ยังไงให้จบ

ขับอยู่ดี ๆ แล้วได้ยินเสียง “หอนยาว ๆ” จากล้อ โดยเฉพาะช่วงความเร็วคงที่บนทางด่วน หลายคนสะดุ้งคิดว่ารถเสียใหญ่โต ทั้งที่ในชีวิตจริง ปัญหานี้มักเริ่มจาก ยางรถยนต์ และพฤติกรรมเล็ก ๆ ระหว่างขับที่เราปรับเองได้ บทความนี้ชวนคุณไล่เช็กทีละขั้นแบบภาษาคนใช้รถจริง ๆ ไม่ต้องท่องศัพท์ยาว ๆ ก็แก้ให้ “เงียบขึ้น–นิ่งขึ้น” ได้เลยครับ 🙂

 

เสียง “หอน” แบบไหนเข้าข่ายจากยาง? 👂

สังเกตง่าย ๆ คือเสียงทุ้มหรือแหลมยาว ๆ ที่ดัง ตามจังหวะความเร็ว (วิ่งช้าดังน้อย วิ่งเร็วดังมาก) และมักดังต่อเนื่องบนผิวถนนเรียบ ๆ หากย้ายเลนหรือเปลี่ยนพื้นถนนแล้วเสียงเปลี่ยนไปชัดเจน มีโอกาสสูงว่าเกี่ยวกับสภาพยางมากกว่าส่วนอื่น โดยเฉพาะเมื่อไม่ได้ยินตอนรถจอดนิ่งหรือใช้ความเร็วต่ำมาก ๆ

 

6 สาเหตุที่เจอบ่อย (และวิธีแก้ที่ทำได้จริง) ✅

1) ยางสึกไม่สม่ำเสมอ (เป็นคลื่น/เป็นหย่อม ๆ)
พอหน้ายางสึกเป็นลอนคลื่น เวลาแตะพื้นจะเกิดเสียงหวีดหอนตามรอบล้อ สาเหตุมักมาจาก ไม่หมุนเวียนยาง ตามระยะ หรือ ศูนย์ล้อเพี้ยน แก้เกมคือสลับตำแหน่งยางให้กระจายการสึก และให้ศูนย์ช่วยตรวจตั้งศูนย์–ถ่วงล้อ รถจะนิ่งขึ้นแบบรู้สึกได้

2) ลมยางไม่พอดี
ลมอ่อนเกินไป หน้ายางแบะ–ไหล่ยางถูกใช้งานหนัก เสียงยางดังขึ้นเรื่อย ๆ
ลมแข็งเกินไป หน้ายางสัมผัสถนนน้อย ก่อเสียงรบกวนและทำให้ “ลอย” บนรอยต่อถนน
วิธีง่ายที่สุดคือ วัดลมตอนยางเย็น ให้ตรงค่าสเปกที่รถแนะนำ (สติกเกอร์ที่เสาประตูฝั่งคนขับ/ฝาถังน้ำมัน) ทำสัปดาห์ละครั้ง รวม ยางอะไหล่ ด้วยนะครับ 💨

3) สิ่งแปลกปลอมติดในดอกยาง
หินกรวด/เศษโลหะเล็ก ๆ อาจทำให้เกิดเสียง “ตุบ–ตุบ” ก่อนจะลากเป็นหอนยาวเวลาเพิ่มความเร็ว แก้คือก้มเช็กดอกยางเป็นนิสัย เอาออกให้หมด และล้างฝุ่นทรายตามร่องเพื่อให้รีดน้ำได้ดีเหมือนเดิม

4) ดอกยางตื้นใกล้หมด
เมื่อดอกยางตื้น เสียงสัมผัสถนนจะดังขึ้นเป็นธรรมชาติ แถมรีดน้ำได้ช้าลงเสี่ยง “เหินน้ำ” โดยเฉพาะหน้าฝน ถ้าใกล้แตะตัวชี้วัดการสึก (แท่งยกในร่องดอก) ถึงเวลาเริ่มวางแผน เปลี่ยนยางรถยนต์ เพื่อความเงียบ–มั่นใจมากกว่าเดิม

5) การตั้งศูนย์–ถ่วงล้อคลาดเคลื่อน
ผ่านหลุมแรง ๆ หรือเปลี่ยนล้อแล้วยังไม่ถ่วง/ตั้งศูนย์ให้จบ อาจทำให้เสียงดังและพวงมาลัยสั่นในช่วงความเร็วหนึ่ง ๆ แนะนำให้เข้าศูนย์ให้ช่างตรวจละเอียดสักรอบ แล้วทดลองวิ่งจริงที่ความเร็วใช้งาน (ทางด่วนช่วง 90–110 กม./ชม.) เพื่อเช็กฟีลอีกครั้ง

6) อายุยางมากแล้ว
แม้ดอกยังเหลือ แต่ยางเก่าจะ แข็งตัว เสียงสัมผัสถนนจึงดังขึ้น และฟีลเกาะลดลงบนถนนเปียก หากเริ่มเห็นรอยแตกลายงาที่แก้มยางหรือรู้สึก “แข็ง–กระด้าง” กว่าปกติ ให้ช่างช่วยประเมิน—ถึงเวลาจบปัญหาด้วยยางชุดใหม่จะสบายใจกว่า

 

เช็กลิสต์ “ทำเองได้ที่บ้าน” ภายใน 10 นาที 🔍

  • กวาดตาดู บวม แตก ร้าว รอบแก้มยาง

  • ใช้ไฟฉายส่องร่องดอก หา หิน/ตะปู ที่อาจฝังอยู่

  • วัดลมทุกล้อ ตอนยางเย็น ให้ตรงสเปก (รวมยางอะไหล่)

  • ลองเปลี่ยนพื้นถนน: ถ้าเสียงหาย/ลดบนผิวแบบหนึ่ง มักชี้ไปที่สภาพยาง

  • ถ้ามีอาการสั่นร่วมด้วย ให้เข้าศูนย์ตรวจ ศูนย์–ถ่วงล้อ เพิ่มเติม

 

ปรับนิสัยขับเล็ก ๆ ให้เสียงลด–ยางสึกสวยขึ้น 🧠

  • ข้ามลูกระนาด/รอยต่อสะพานแบบ มีจังหวะ ไม่พุ่งขึ้น–ทิ้งลงแรง ๆ

  • เข้าโค้ง นุ่มมือ ไม่หักฉับพลัน โดยเฉพาะพื้นถนนลื่น

  • เว้นระยะกับคันหน้าเพื่อเบรก ค่อย ๆ แทนการเบรกหนักถี่ ๆ ทั้งวัน

  • ตั้งเตือน หมุนเวียนยาง ทุก 8,000–10,000 กม. หรือราว 6 เดือน เพื่อกระจายการสึกให้เท่ากัน 🔄

 

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้ว เลือกยังไงให้จบปัญหาเสียง “หอน” 🎯

เริ่มจาก ขนาดยางตรงสเปกรถ ก่อนเสมอ (ดูคู่มือ/สติ๊กเกอร์ที่รถ) เพราะไซซ์ที่ถูกต้องคือพื้นฐานของความนิ่ง–ความเงียบ จากนั้นค่อยเลือกตาม สไตล์การใช้งานจริง ของคุณ—ในเมืองอยากนุ่มเงียบ คุมง่าย; วิ่งทางไกลบ่อยอยากนิ่งมั่นใจทั้งถนนแห้ง–เปียก
คำถามยอดฮิต “ยางรถยนต์ยี่ห้อไหนดี” ให้พลิกกลับมาถามว่า “เราใช้รถแบบไหนบ่อยที่สุด” แล้วจึงค่อยเลือกในไลน์อัปที่ไว้ใจได้ เช่น ยาง nitto ที่มีขนาดครอบคลุมรถยอดนิยมหลายกลุ่ม ตั้งต้นจากไซซ์เดิมของรถคุณ แล้วเลือกฟีลที่ชอบ—เสียงรบกวนลดลง ขับสบายขึ้นแบบไม่ต้องลุ้น

ทิปสั้น ๆ หลังใส่ยางใหม่: รันอิน 300–500 กม. ขับนุ่ม ๆ ก่อน แล้วเช็กลมอีกครั้งตอนยางเย็นภายใน 48–72 ชม. และสัปดาห์ถัดมา จะช่วยให้หน้ายาง “เข้าที่” เงียบขึ้นและสึกสวยตั้งแต่ต้นครับ

 

Q&A สั้น ๆ ตัดจบความกังวล 🔧

เสียงหอนมาจากลูกปืนล้อได้ไหม? ได้ครับ แต่โดยมากจะดัง “ตามความเร็ว” และอาจไม่เปลี่ยนมากนักเมื่อเปลี่ยนพื้นถนน หากเช็กยางครบแล้วยังไม่จบ ให้ช่างตรวจช่วงล่าง/ลูกปืนล้อประกอบด้วย
เปลี่ยน 2 เส้นก่อนช่วยเรื่องเสียงไหม? ช่วยได้ถ้าอีก 2 เส้นยังสภาพดี และแนะนำ ย้ายเส้นใหม่ไปล้อหลัง เพื่อเสถียรภาพบนพื้นลื่น ส่วนเสียงโดยรวมจะดีขึ้นอีกระดับเมื่อจบครบ 4 เส้นและหมุนเวียนตามระยะ
ราคายางรถยนต์ ควรดูไหม? ดูได้ครับ แต่อย่าให้เป็นปัจจัยเดียว—ความเหมาะสมกับรถและการใช้งานคือของจริงที่คุณ “ได้ยินและได้รู้สึก” ทุกครั้งที่ขับ

 

สรุปง่าย ๆ: เสียง “หอน” จากยางไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แค่ไล่เช็กพื้นฐานให้ครบ—ลม, ดอก, การสึก, สิ่งแปลกปลอม, ศูนย์–ถ่วง—และปรับนิสัยขับอีกนิด คุณจะได้รถที่ เงียบขึ้น นิ่งขึ้น และมั่นใจขึ้น อย่างชัดเจน ถ้าถึงเวลาต้อง เปลี่ยนยางรถยนต์ ก็เริ่มจากไซซ์เดิม เลือกฟีลที่เข้ากับชีวิตจริงของคุณ แล้วปล่อยให้ทุกกิโลเป็นเรื่องสบายใจครับ 🙂

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ NITTO ได้ที่

🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://nittotire.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://nittotire.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://nittotire.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://nittotire.in.th/news/list

สินค้าและบริการ
ยางรถยนต์
โปรโมชั่น
บทความ
วิดีโอความรู้
ข่าวสาร
ค้นหาสาขา
เกี่ยวกับเรา
สนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย
ลงทะเบียนรับประกันยาง
ตรวจสอบการรับประกัน
นโยบายการรับประกัน
ติดต่อเรา

Copyright © 2024 NITTO TIRES สงวนสิทธิ์ทุกประการ

|

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

|

นโยบายความเป็นส่วนตัว

|

นโยบายการใช้คุกกี้

สินค้าและบริการ
ยางรถยนต์
โปรโมชั่น
บทความ
วิดีโอความรู้
ข่าวสาร
ค้นหาสาขา
เกี่ยวกับเรา
สนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย
ลงทะเบียนรับประกันยาง
ตรวจสอบการรับประกัน
นโยบายการรับประกัน
ติดต่อเรา

Copyright © 2024 NITTO TIRES สงวนสิทธิ์ทุกประการ

|

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

|

นโยบายความเป็นส่วนตัว

|

นโยบายการใช้คุกกี้