หากคุณเคยรู้สึกว่า พวงมาลัยสั่นตอนขับเร็ว โดยเฉพาะเมื่อวิ่งเกิน 100 กม./ชม.
นั่นอาจไม่ใช่แค่เรื่องเล็ก เพราะสั่นแบบนี้อาจเกี่ยวข้องกับ ยาง และระบบช่วงล่างโดยตรง
วันนี้เราจะพาไปรู้จักสาเหตุของอาการพวงมาลัยสั่น และแนวทางการแก้ไขให้กลับมาขับขี่นิ่ง นุ่ม มั่นใจอีกครั้ง
❓ อาการพวงมาลัยสั่น เกิดจากอะไร?
- ล้อและยาง “ไม่ได้ถ่วงสมดุล” (Wheel Balancing)
→ น้ำหนักของล้อทั้ง 4 ข้างต้องสมดุล หากผิดเพี้ยนแม้แต่นิดเดียวจะเกิดแรงเหวี่ยงขณะหมุน - ล้อคด ยางเบี้ยว หรือยางบวม
→ ล้อที่กระแทกแรงจนคด หรือยางที่เสียรูป จะทำให้หมุนไม่สมดุล - ดอกยางสึกไม่เท่ากัน
→ ส่งผลให้การหมุนของล้อไม่สมดุล เกิดแรงสั่นสะเทือนผ่านพวงมาลัย - ศูนย์ล้อเพี้ยน / โช้คอัพเสื่อม
→ ทำให้รถโยนและส่งแรงสะเทือนมายังพวงมาลัยมากกว่าปกติ
🛠 แนวทางแก้ไข
- ถ่วงล้อ (Balancing) ทุกครั้งที่เปลี่ยนยาง หรือเมื่อเริ่มรู้สึกสั่น
- ตั้งศูนย์ล้อ หากรู้สึกว่ารถเอียงหรือพวงมาลัยไม่ตรง
- ตรวจลมยาง และ เช็กรอยบวม / เบี้ยว / แตก บนแก้มยาง
- เปลี่ยนยางคุณภาพดี หากตรวจพบว่ายางหมดสภาพหรือสึกแบบผิดปกติ
🛞 เลือกยางที่ออกแบบให้วิ่งนิ่ง มีความเสถียรสูง
ยางจาก NITTO มีหลายรุ่นที่ออกแบบให้ควบคุมได้แม่นยำแม้ขับที่ความเร็วสูง เช่น
- NT860 – ยางเก๋งนุ่มเงียบที่มีโครงสร้างเน้นการเกาะถนนและลดแรงสั่น
- NT421Q – สำหรับ SUV ที่ต้องการขับนิ่งและควบคุมง่ายบนทางด่วน
🧠 สรุป:
พวงมาลัยสั่นไม่ใช่แค่เรื่องน่ารำคาญ แต่เป็นสัญญาณบอกว่า “อะไรบางอย่างในระบบล้อผิดปกติ”
ยิ่งรีบเช็ก ยิ่งปลอดภัย และช่วยยืดอายุยางและช่วงล่างไปพร้อมกัน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ NITTO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://nittotire.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://nittotire.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://nittotire.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://nittotire.in.th/news/list