ขอบยางปริ แก้มยางแตกลายงา อันตรายไหม? ต้องเปลี่ยนเลยหรือยัง?
บางคนเจอปัญหาน่ากังวลเวลาเช็คล้อรถแล้วพบว่า
ยางมีรอยร้าวเล็ก ๆ ตามแนวขอบ
หรือแก้มยางมีรอยงาเล็ก ๆ ที่คล้ายเส้นขีดเป็นลาย
คำถามคือ...แบบนี้ยังใช้ได้ไหม หรือควรเปลี่ยนทันที?
มาหาคำตอบพร้อมแนวทางแก้ปัญหาครับ
🔍 สาเหตุที่ทำให้ “ขอบยางปริ” หรือ “แก้มยางแตกลายงา”
- ยางหมดอายุ / เสื่อมจากความร้อนหรือแสงแดด
→ โครงสร้างยางเริ่มแข็งตัว ความยืดหยุ่นลดลง ทำให้แตกง่าย - เติมลมผิดมาตรฐานบ่อยครั้ง
→ ลมแข็งเกินทำให้แก้มยางตึง → เสี่ยงแตก
→ ลมน้อยเกิน ยางแบะออก → รับแรงเกินบริเวณขอบ - การขับลุยหลุม หรือชนขอบบ่อย
→ ทำให้เกิด Micro-Crack ที่ขอบยางสะสม จนเห็นเป็นรอย - การใช้น้ำยาเคลือบยางที่มีสารกัดเนื้อยาง
→ โดยเฉพาะสูตรซิลิโคนแรง ๆ อาจทำให้ยางแข็งเร็วขึ้น
⚠️ อันตรายแค่ไหน?
- ถ้าเป็นแค่ รอยผิวเล็กน้อย ไม่ลึก ไม่บวม → ยังใช้งานได้แต่ควรเริ่มวางแผนเปลี่ยน
- ถ้า มีบวมร่วมด้วย หรือรอยร้าวลึก / ยาวเป็นเส้น → ต้องเปลี่ยนทันทีเพื่อป้องกันยางระเบิด
🛠 วิธีป้องกันปัญหานี้ในอนาคต
- หมั่นเช็กลมยางสม่ำเสมอ (เดือนละ 1–2 ครั้ง)
- หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาเคลือบยางสูตรเข้มที่ไม่มีมาตรฐาน
- หลีกเลี่ยงการขับขี่ในพื้นที่เสี่ยงหลุมหรือไต่ฟุตบาทแรง ๆ
- เปลี่ยนยางเมื่อเกิน 4–5 ปี แม้ดอกจะยังดูเต็ม
🛞 NITTO มีรุ่นที่ออกแบบให้ “ทนต่อการแตกลายงา”
- NT421Q / NT860 → สูตรเนื้อยางทนรังสี UV ลดการแข็งของยางจากความร้อน
- NT420 SD → สำหรับล้อใหญ่-รถโหลด ที่มักมีแรงกระแทกบริเวณแก้ม
🧠 สรุป:
แก้มยางแตกลายงา = สัญญาณของ “อายุยาง” และ “การใช้งานผิดวิธี”
หากยังไม่ลึกมาก → เฝ้าระวังและเตรียมเปลี่ยน
แต่ถ้าลึก/บวม/ขยายเร็ว = เปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัย
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ NITTO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://nittotire.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://nittotire.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://nittotire.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://nittotire.in.th/news/list