คู่มือเข้าใจง่ายสำหรับคนอัปเกรดแม็ก แต่ไม่อยากพลาดเรื่องยาง
หลายคนเปลี่ยนล้อแม็กจาก 15 นิ้ว → 17 นิ้ว หรือจาก 17 → 18 นิ้ว เพื่อความเท่และเต็มซุ้มมากขึ้น
แต่พอถึงขั้นตอนเลือกยาง กลับไม่แน่ใจว่า “ต้องเปลี่ยนด้วยไหม?”
“เอายางเดิมมาใส่ได้หรือเปล่า?”
คำตอบคือ...ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการรักษาสมดุลของรถไว้แค่ไหนครับ
เพราะ “ยางเดิม” มักจะ มีเส้นรอบวงไม่พอดีกับขอบล้อใหม่
ตัวอย่าง:
- เดิม: 195/65R15 → ขอบล้อ 15 นิ้ว
- แม็กใหม่: 17 นิ้ว → ถ้าใช้ยางเดิม แก้มยางจะสูงผิดสัดส่วน และอาจใส่ไม่ได้
📏 หลักการง่าย ๆ:
ขนาดล้อเพิ่มขึ้น = ซีรีส์ยาง (ความสูงแก้ม) ต้องลดลงเล็กน้อย
เพื่อรักษาเส้นรอบวงใกล้เคียงเดิม → ไม่ให้เกียร์เพี้ยน, ไมล์ผิด, เครื่องอืด, หรือพวงมาลัยเบาเกิน
- ใช้เครื่องมือ Tire Size Calculator → เปรียบเทียบกับขนาดเดิม
- ดูว่า ความแตกต่างของเส้นรอบวงไม่เกิน ±3% จากเดิม
- ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่อง ความกว้างล้อและซีรีส์ที่ปลอดภัย
- ล้อ 17–19 นิ้ว:
→ ใช้ NT555 G2 ซีรีส์ 35–45 เหมาะกับรถเก๋งแต่งสปอร์ต - ล้อ SUV 20–24 นิ้ว:
→ ใช้ NT420 SD, NT421Q, หรือ Mud Grappler ได้ลุคเต็มซุ้ม + ยางไม่ดูบางเกิน - สำหรับรถใช้งานทั่วไปที่ขยับแม็กขึ้น 1–2 นิ้ว
→ NT860 หรือ SPF มีขนาดรองรับพร้อมสมดุลการขับ
เปลี่ยนล้อใหม่ ไม่ได้แปลว่าต้องใช้ยางเดิมเสมอไป
ต้องดู “ขนาดโดยรวมของชุดล้อและยาง” เพื่อให้รถยังขับได้ลื่นไหล
และที่สำคัญ — อย่าลืมตั้งศูนย์ + ถ่วงล้อใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ NITTO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://nittotire.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://nittotire.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://nittotire.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://nittotire.in.th/news/list